HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ CỦA SINH VIÊN KHOA TÂM LÝ – GIÁO DỤC NĂM HỌC 2020 – 2021

Trong năm học 2020-2021, “Sinh viên nghiên cứu khoa học” trở thành một trào lưu, một sân chơi thu hút đông đảo sinh viên quan tâm và đăng kí tham gia. Sự thận trọng, e dè trước đây nay được nhen nhóm thành hứng thú, niềm say mê. Ngay từ khi Khoa phát đi thông báo về kế hoạch hoạt động khoa học công nghệ, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều nhóm sinh viên hân hoan trao đổi với nhau về kế hoạch thành lập nhóm nghiên cứu, lựa chọn hướng nghiên cứu, tên đề tài, thậm chí có những sinh viên còn hăng say đọc tài liệu, viết đề cương nghiên cứu và gửi nhờ thầy/ cô góp ý ngay khi nghiên cứu chưa được tuyển chọn. Các em thể hiện sự phấn khích bởi những ấp ủ, những ý tưởng bấy lâu của các em nay có cơ hội được thực hiện. Điều này thể hiện “nghiên cứu khoa học” không chỉ được quan tâm ở một nhóm nhỏ sinh viên nhất định mà đã được “phổ biến” trong toàn bộ giới sinh viên khoa Tâm lý – Giáo dục. Các em tự tìm đến với “nghiên cứu khoa học” bằng niềm say mê của mình. Đây là điểm sáng và thành công nhất của hoạt động khoa học công nghệ dành cho sinh viên Khoa Tâm lý – Giáo dục trong năm học 2020-2021. Do đó, số lượng các nghiên cứu đăng ký và được tuyển chọn thực hiện theo kế hoạch khoa học công nghệ dành cho sinh viên trong năm học này đã tăng lên, gồm 09 nghiên cứu. Đặc biệt, trong đó có 01 nghiên cứu thực hiện bằng Tiếng Anh; 04 nghiên cứu đạt loại “Xuất sắc”; 04 nghiên cứu đạt loại “Tốt”. Thậm chí, có sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học liên tiếp trong hai năm liền.

Hoàng Trung Học – Trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục phát biểu khai mạc hội nghị

Ngày 12/7/2021, Khoa Tâm lý – Giáo dục đã tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ của sinh viên nhằm tạo sân chơi để các tác giả có cơ hội báo cáo kết quả nghiên cứu của mình trước toàn thể giảng viên, sinh viên của Khoa và các nhà nghiên cứu quan tâm. Diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị của ban tổ chức và tinh thần “làm khoa học” của các tác giả cũng như người tham gia. Hội nghị được tổ chức kết hợp bởi hai hình thức: Trực tiếp và trực tuyến theo đường truyền của hệ thống google.meet. Với sự tham gia trực tiếp của thầy cô khoa Tâm lý – Giáo dục, khách tham dự đến từ Khoa Công nghệ thông tin, phòng Đào tạo, Viện nghiên cứu Quản lý giáo dục, Phòng Quản lý khoa học, Văn phòng Học viện … cùng các tác giả (đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch) và khoảng 50 giảng viên, sinh viên tham gia trực tuyến, hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp với 04 báo cáo trực tiếp tại hội nghị, 19 báo cáo trong kỷ yếu. Các báo cáo nhận được sự khen ngợi của thầy cô, khách mời tham dự và đặt ra được những vấn đề hay, thu hút người tham gia thảo luận, trao đổi.

Sinh viên báo cáo tại Hội nghị – ảnh chụp qua màn hình trực tuyến

 Bên cạnh những thông tin khoa học, các tác giả còn chia sẻ cảm nghĩ về hoạt động nghiên cứu khoa học. Theo đó, phần lớn các em đều đánh giá cao ý nghĩa của việc nghiên cứu khoa học đối với việc khám phá bản thân và sự trưởng thành của bản thân: “Nhờ tham gia nghiên cứu khoa học mà em nhận ra bản thân mình cần gì và có thể làm được gì trong tương lai” (SV Trần Khánh Huyền, SV Trịnh Lê Thủy Trúc); “Nghiên cứu khoa học giúp em hình thành được một số kỹ năng” (SV Nguyễn Thị Hồng Nhung); “Thực hiện nghiên cứu khoa học giúp em phát triển tư duy logic, cách diễn đạt, văn phong khoa học và tự tin tìm hiểu các dự án khoa học khác” (SV Nguyễn Quang Hưng).  Ngoài ra, các tác giả cũng chia sẻ rằng việc tham gia nghiên cứu khoa học là cơ hội để sinh viên được học hỏi từ những thành tựu khoa học đi trước, đặc biệt là từ giảng viên hướng dẫn, điều này giúp các em phát triển năng lực tự học của bản thân. Do đó, theo các bạn, nghiên cứu khoa học dù có hơi “nhọc” một chút nhưng rất đáng!

Kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2020-2021 Khoa Tâm lý – Giáo dục cho thấy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học đang ngày càng phát triển. Với tinh thần khởi sắc này, hoạt động khoa học công nghệ của sinh viên Khoa Tâm lý – Giáo dục hứa hẹn sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tựu hơn trong các năm học sau.

TS Nguyễn Thị Thanh – Phó trưởng khoa Tâm lý – Giáo dục phát biểu bế mạc Hội nghị

Bài viêt: Trần Thị Hải Yến

Trả lời

Close Menu